Kỹ năng tìm kiếm khách hàng bỏ túi cho dân sales

Kỹ năng tìm kiếm khách cho dân sales

1. Tiến hành “warm call” thay vì “cold call”

Khi tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, trong cuộc nói chuyện thay vì “cold calls” có thể gọi là cách nói chuyện xa lạ, theo khuôn mẫu thì bạn nên sử dụng cách “warm calls” cách nói chuyện gần gũi để tạo ấn tượng tốt với khách hàng lần đầu biết đến doanh nghiệp của bạn.

Hoặc bạn có thể nhờ giới thiệu thông qua mối quan hệ chung hoặc bình luận vào một trong những nội dung của họ đã chia sẻ trên mạng xã hội.

2. Xây dựng được hình tượng một “thought leader”

Thought leader hay còn gọi là người lãnh đạo bằng suy nghĩ, là từ để chỉ những cá nhân, người lãnh đạo luôn có ý tưởng mới, sáng tạo. Những người này thường đăng những bài viết hay blog về xu hướng và chủ đề có tác động đến nhiều người hay tác động đến cả một ngành nghề, lĩnh vực nào đó.

Khi tạo dựng hình tượng như vậy, bạn sẽ dễ dàng có được sự tin tưởng trước khi tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể bắt đầu ngay bằng cách viết blog, viết các bài gửi cho báo trong chủ đề liên quan đến doanh nghiệp và trở thành diễn giả tại các buổi hội thảo hay hội chợ thương mại. Việc này sẽ giúp bạn làm quen với khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

3. Hãy trở thành người bán hàng đáng tin cậy

Để trở thành một nhân viên bán hàng đáng tin cậy, bạn phải làm nhiều thứ chứ không chỉ đơn thuần là bán hàng xong rồi thôi. Bạn phải là người đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi họ gặp vấn đề và cần bạn hỗ trợ họ dù bạn đã chốt đơn xong.

Hãy coi mình là một người hỗ trợ khách hàng giải quyết những khó khăn của họ, từ đó bạn sẽ dễ dàng có thêm khách hàng mới thông qua lời thiệu từ các khách hàng đã thỏa mãn với sản phẩm/dịch vụ của bạn và được bạn tận tình giúp đỡ.

Vì vậy, bạn cần phải phân tích insight (sở thích, hành vi) của khách hàng, hiểu được những suy nghĩ và mong muốn mà họ không nói ra. Điều này sẽ tạo ra những tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng và quay lại với bạn.

4. Tham khảo kịch bản sẵn có

Đối với những bạn mới vào nghề, để bán được hàng các bạn cần tham khảo các kịch bản có sẵn khi tìm khách hàng tiềm năng để hạn chế được sự ngắt quãng, dùng từ ngừa không phù hợp và có thể trả lời được các câu hỏi mà khách hàng đặt ra.

Tuy nhiên, những người bán hàng dày dặn kinh nghiệm lại khuyên không nên tuân theo kịch bản vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy không tự nhiên. Một số khác lại cho rằng sử dụng kịch bản sẽ giúp nói chuyện nghe lưu loát và tự nhiên hơn.

Vì vậy, dù có sử dụng kịch bản hay không, bạn hãy lắng nghe những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải và điều chỉnh cuộc trò chuyện phù hợp theo đúng với nhu cầu của họ.

5. Đừng cố bán hàng ở bước tìm kiếm khách 

“Dục tốc bất đạt”, nếu bạn đẩy nhanh bất ký tiền độ của bước nào trong quá trình tìm kiếm khách hàng, thì kết quả đạt được sẽ không đúng như mong đợi. Điển hình như bạn thúc đẩy bán hàng ngay khi tìm thấy đối tượng tiềm năng sẽ làm cho họ cảm thấy áp lực và không muốn mua nữa. 

Vậy nên hãy xây dựng lòng tin vững chắc trong lòng khách hàng thì việc bạn bán hàng sẽ trở nên vô cùng thoải mái và hiệu quả hơn. 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?