7 Cách tiếp cận khách hàng online đơn giản trong thời đại 4.0

1. 7 Cách tiếp cận khách hàng online 
Trong thời đại công nghệ, việc tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ online khá hiệu quả và đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Cùng điểm qua 7 Cách tiếp cận khách hàng online đang được sử dụng phổ biến hiện nay:


1.1. Tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google
Bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng online đều phải quan tâm đến công cụ tìm kiếm của Google (SEO). Cách tiếp cận khách hàng online này còn được gọi là phương pháp tối ưu nội dung, từ khóa,.. để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. 
Công cụ tìm kiếm giúp hiển thị toàn bộ những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng tìm kiếm. Nếu website của bạn được xây dựng theo hướng thân thiện với công cụ tìm kiếm thì sẽ thu hút được lượt khách hàng truy cập online.


1.2. Xây kênh Blog
Theo nghiên mới nhất của HubSpot – Đơn vị tiếp thị phần mềm của Mỹ, việc tăng các hoạt động marketing thường xuyên qua kênh Blog giúp tăng gấp đôi lượng khách hàng tiếp cận. Cách mà nhiều đơn vị đang sử dụng là chèn link liên kết hoặc các nút CTA. Từ đó, dẫn người dùng đến trang đích với sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. 

1.3 Khai thác Email marketing
Email marketing là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Thông thường các hoạt động Email marketing thường được thực hiện dưới dạng Opt-in và gửi email có giá trị. 
• Opt-in: Là hình thức mời khách hàng đăng ký nhận email khi có nhu cầu. Cách tiếp cận khách hàng online này rất  hiệu quả nhằm hướng đến những khách hàng thực sự quan tâm đến dịch vụ mà bạn cung cấp. 
• Gửi email có giá trị: Khách hàng thường sẽ quan tâm nhiều hơn đến các  Email marketing thông báo chương trình khuyến mãi, nội dung bổ ích,.. Nhờ đó, hướng chuyển hóa họ thành khách hàng của doanh nghiệp. 

1.4. Tận dụng các trang mạng xã hội
Hiện nay, có số lượng lớn người dùng sử dụng các trang mạng như Facebook, Instagram, Tik tok, Youtube,… Chúng có khả năng gắn kết nhanh chóng và cũng là kênh tiếp cận khách hàng online hiệu quả. 
Mạng xã hội là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác gần hơn với khách hàng và tìm kiếm được nhóm khách hàng tiềm năng. Để phát huy hiệu quả sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, bạn cần: 
• Tạo dựng hệ thống người theo dõi trung thành thông qua các bài content chất lượng, lượng tương tác tốt, các group, page chia sẻ thông tin bổ ích,..
• Xây dựng kênh thông tin để trò chuyện, gắn kết với khách hàng. 
• Chia sẻ các thông tin hữu ích và đính kèm theo sản phẩm/ dịch vụ thúc đẩy  quyết định.
• Nhờ đến sự hỗ trợ của công cụ hỗ trợ quảng cáo trên mạng xã hội…

1.5 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online qua facebook 
Facebook hiện là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới. Một số công cụ của Facebook cũng bổ trợ lớn trong quá trình tiếp cận khách hành online. Đó là: 
• Graph Search: Tính năng phân tích từ khóa kết hợp với bộ lọc để hiển thị kết quả nhanh chóng. Với tính năng này, bạn sẽ thống kê được dữ liệu của nhóm khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin trong các nhóm, fanpage,. có số lượng người theo dõi liên quan đến nhóm khách hàng tiềm năng. Hãy tìm kiếm theo các tiêu chí như lĩnh vực, giới tính, độ tuổi,…
• Demographic: Thông qua công cụ quảng cáo của Facebook, bạn có thể tìm kiếm các thông tin về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… và sắp xếp được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. 
• User Behavior: Công cụ giúp phân tích, nắm bắt được hành vi người dùng…

1.6 Bán hàng trên trang thương mại điện tử
Shopee.vn , Tiki.vn , Lazada.vn,…là những sàn thương mại điện tử có số lượng truy cập lớn nhất hiện nay. Tại đây, có lượng khách hàng sẵn có nên việc kinh doanh sẽ trở nên đơn giản hơn. 
Để có thể thành công với cách tiếp cận khách hàng online, bạn nên dành thời gian nghiên cứu về sàn thương mại điện tử để cải thiện chiến thuật bán hàng. Ngoài ra, cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tạo sự khác biệt, tăng năng lực cạnh tranh. 


1.7 Cách tìm kiếm và bán hàng trên forum
Các forum là cộng đồng những người có cùng sở thích, mối quan tâm chia sẻ, thảo luận về vấn đề nào đó. Khi tìm được  forum  phù hợp, bạn chỉ cần đăng bài bán hàng và dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng truy cập từ forum. Đây là phương pháp hữu hiệu tạo nên doanh số cho bài đăng quảng cáo. Một số forum hiện có lượng người dùng lớn là: webtretho.com, tinhte.vn, vozforums.com,..


2. Cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật
Sau khi biết cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả, việc cần làm tiếp theo là thúc đẩy họ thành khách hàng thật của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sau: 


Bước 1: Thấu hiểu sản phẩm/dịch vụ
Để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, bạn cần có hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm dịch vụ. Ngoài ra, cần nhìn nhận trên phương diện của khách hàng để mang đến chiến lượng marketing 


Bước 2: Xác định mục tiêu
Tiếp theo, bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh để tạo động lực phấn đấu. Bạn hãy trả lời một số câu hỏi sau: 
• Bạn đã hài lòng với số lượng khách hàng hiện có của doanh nghiệp? 
• Bạn cảm thấy như thế nào về sản phẩm doanh nghiệp cung cấp?
• Khách hàng cần gì ở sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp? Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? 
• Vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?


Bước 3: Phân tích các phản hồi từ khách hàng
Để khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh thì cần không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ. Hãy tiếp nhận, phân tích những phản hồi không tốt từ khách hàng. Từ đó, rút kinh nghiệm và cải tiến dịch vụ tốt hơn.


Bước 4: Xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng
Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích, bạn sẽ xác định được các đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, đưa ra các chính sách tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?