10 kỹ năng bán hàng cần thiết mà mọi người bán nên có

10 kỹ năng bán hàng cần thiết

Kỹ năng thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là các cá nhân hay tổ chức đang có nhu cầu mua sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm và có khả năng về tài chính để đưa ra quyết định mua hàng. Để bán được hàng, kỹ năng đầu tiên bạn cần phải biết chính là học cách xác định chính xác đâu là khách hàng tiềm năng

Kỹ năng đặt câu hỏi để khơi gợi nhu cầu khách hàng

Nếu bạn không đưa ra được những câu hỏi đúng, hoặc hỏi theo cách không phù hợp. Bạn sẽ không thể biết nhu cầu thực sự của khách là gì.

Có hai dạng câu hỏi: câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục tiêu của việc hỏi câu hỏi đóng là để biết về thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Câu hỏi mở sẽ khuyến khích họ chia sẻ những quan điểm và ý kiến của họ, giúp bạn xác định được nhu cầu.

Kỹ năng lắng nghe

Để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả, người bán hàng nên thường xuyên thực hành kỹ năng này.

Kỹ năng bán hàng trực tiếp

Là phương thức bán hàng giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Bạn và khách hàng gặp gỡ trực tiếp. Để việc bán hàng trực tiếp có hiệu quả, bạn phải đưa ra được những thông tin về lợi ích sản phẩm, lợi ích của những giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ đem lại.

Kỹ năng vượt qua từ chối, phản đối của khách hàng

Để vượt qua được những từ chối của khách hàng, bạn phải khéo léo, phải biết vận dụng kết hợp các kỹ thuật với nhau. Kỹ năng bán hàng này đòi hỏi bạn phải nắm bắt được nguyên nhân, gốc rễ của sự từ chối. Bạn cần phải đặt ra một số câu hỏi cho người mua hàng.

Kỹ năng xử lý tình huống

Một trong những kỹ năng khó nhất đối với người bán hàng là xử lý tình huống. Với bán hàng hiện đại, bạn phải là người giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang vướng mắc. Bạn cần hiểu và biết vận dụng các kỹ thuật phân tích và giải quyết vấn đề nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất. Ví dụ, nếu khách cần mua laptop, bạn cần phải đặt câu hỏi để xác định tại sao họ cần mua laptop đó, họ đang cố gắng thỏa mãn nhu cầu gì hoặc đang giải quyết vấn đề gì.

Kỹ năng chốt sale

Để chốt sale một cách hiệu quả, bạn nên để tới những dấu hiệu (thể hiện bằng ngôn từ hoặc phi ngôn từ) giúp nhận biết được thời điểm kết thúc:

  • Khi thấy người mua hàng đang hứng thú.
  • Khách đồng ý với giá trị của các lợi ích.
  • Đồng ý trong cách trả lời chống đối.
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng.
  • Khách có những cử chỉ thể hiện sự quan tâm: xem kỹ hàng mẫu, tính toán, gật đầu, vẻ mặt thân thiện, …

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?