Các kỹ năng tư vấn bán hàng

Cách “bắt chuyện”, giao tiếp với khách hàng

Thứ nhất, kỹ năng quan trọng nhất trong bán hàng là kỹ năng giao tiếp. Đây là một kỹ năng bắt buộc bạn phải làm được khi ở vị trí nhân viên kinh doanh. Vì nhờ vào giao tiếp, bạn mới có thể giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn bán đến khách hàng. 

Tuy nhiên, đó không chỉ đơn giản là một cuộc trò chuyện đơn thuần. Trong giai đoạn này bạn phải thu hút sự chú ý, tạo được thiện cảm và thuyết phục mua hàng mà không làm khách hàng cảm thấy khó chịu.

Bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức chuyên sâu liên quan đến sản phẩm, tìm hiểu kỹ về nhu cầu cụ thể của khách hàng tại thời điểm tư vấn. 

Ngoài ra, nếu bạn kết hợp cùng với khả năng diễn đạt trôi chảy, bạn sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng lắng nghe, từ đó thuyết phục khách mua hàng.

Cách đưa ra câu hỏi

Để giao tiếp một cách tự nhiên và không mất thiện cảm, cách đặt câu hỏi cũng rất cần thiết với một nhân viên tư vấn bán hàng. Điều này giúp bạn biết thêm thông tin hữu ích để tư vấn tốt hơn cho khách hàng. 

Bạn có thể chuẩn bị cho mình một số câu hỏi liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhu cầu, mong muốn thực sự của khách hàng đối với sản phẩm. Hãy chọn những câu hỏi mở, hạn chế những câu hỏi Có/Không nhé.

Cách lắng nghe nhu cầu của khách

Tư vấn có thật sự hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách bạn lắng nghe khách hàng một cách chọn lọc. 

Thu thập được những thông tin quan trọng và liên quan đến nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm. Nhờ đó, bạn có thêm thông tin để tư vấn giải pháp phù hợp hơn.

Cách tư vấn thêm các sản phẩm liên quan

Như đã đề cập, mục đích của việc tư vấn chính là mang thông tin sản phẩm đến gần với khách hàng. Thông qua giao tiếp, đặt câu hỏi, bạn hiểu được nhu cầu khách hàng, từ đó thuyết phục và thúc đẩy họ chọn mua sản phẩm của bạn. 

Sau khi chọn mua sản phẩm chính, bạn có thể giới thiệu thêm các sản phẩm liên quan và có ích cho khách hàng. Đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng cực kỳ hiệu quả.

Chào đón khách bằng sự niềm nở

Điều gì làm cho bạn cảm thấy được chào đón khi đặt chân vào một cửa hàng? Đó có phải là lời chào hay thái độ cởi mở, nhiệt tình của các bạn nhân viên? 

Thật vậy, cách chào đón khách niềm nở vui vẻ chính là bước khởi đầu tuyệt vời, mang lại cảm giác thoải mái và thiện cảm, khách hàng cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận những lời tư vấn của bạn hơn.

Trong kinh doanh, bạn không chỉ bán mỗi sản phẩm mà bạn còn bán cả trải nghiệm mua hàng. Điều này giúp bạn “giữ chân” khách hàng lâu hơn khi đến mua sắm.

Biết cách sử dụng “đôi tai” 

Song song với cách tư vấn khách hàng tốt, việc lắng nghe cũng cần được chú trọng, để giúp bạn hiểu được khách hàng đang cần gì. Bạn nên chú tâm nghe hiểu và ghi chép những điều quan trọng khi khách hàng chia sẻ. 

Dẫn dắt sự quan tâm của khách tới sản phẩm liên quan

Đề xuất khách hàng tham khảo các sản phẩm khác có liên quan cũng nằm trong kỹ năng bạn cần trau dồi và nắm vững, vì bạn có thể thúc đẩy doanh thu tăng nếu sản phẩm khác được bán ra nhiều hơn. 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?