5 nguyên tắc cần ghi nhớ để trở thành một Best seller

Nắm vững thông tin về sản phẩm/dịch vụ

Ở nguyên tắc thứ nhất này, phần thông tin chính là “chìa khóa” giúp bạn lấy được niềm tin và bắt đầu câu chuyện với khách hàng. 

Bạn cần nắm được hết thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, ưu nhược điểm của sản phẩm ra sao, phù hợp với đối tượng khách hàng nào,… Có như vậy bạn mới có thể tự tin tư vấn sản phẩm cho họ.

Nghiên cứu tâm lý, hành vi khách hàng

Nguyên tắc thứ hai, nắm bắt được tâm lý khách hàng luôn là điểm “then chốt” giúp bạn thành công trong mọi ngành dịch vụ. 

Đặc thù của tư vấn bán hàng chính là tiếp xúc với nhiều người, và mỗi vị khách sẽ có một tính cách, tâm lý khác nhau. Do đó, nghiên cứu tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng sẽ là bước đi “đúng đắn” mang lại hiệu quả hơn trong quá trình làm việc. 

Sự thiện cảm hóa giải mọi khoảng cách

Tạo thiện cảm là cách để bạn có thể thu hút, giữ chân được khách hàng của mình. Điều này được thể hiện thông qua hành động như chào hỏi, bắt chuyện, tiếp đón nhiệt tình. 

Với khách hàng lâu năm và thân thiết hơn, bạn nên ghi nhớ tên, sở thích và giữ thái độ chuyên nghiệp như chào đón nhiệt tình, tư vấn chân thành,… để giúp khách luôn giữ được ấn tượng tốt với bạn.

Đôi khi sản phẩm của bạn không thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại của họ, nhưng chính thái độ của bạn sẽ giúp họ nhớ đến bạn đầu tiên khi cần.  

Tự tạo kịch bản tư vấn sản phẩm của riêng mình

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên soạn sẵn cho mình một vài kịch bản để khi tư vấn không bị bối rối. 

Bạn có thể tự đặt câu hỏi cho chính mình như: 

  • Bạn đang cần mua sản phẩm gì?
  • Những sản phẩm này có đáp ứng/ phù hợp với nhu cầu đó không?
  • Ưu đãi ở đây có khác so với nơi khác không? 

Nếu bạn bị “bí” ý tưởng thì bạn có thể học hỏi cách tư vấn bán hàng ở một số cửa hàng nổi tiếng về chăm sóc khách hàng như Thế Giới Di Động. 

Các bạn nhân viên tại đây luôn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và ấn tượng với cách phục vụ, tư vấn của họ. Họ có những kiến thức nhất định về sản phẩm, kèm thái độ nhiệt tình và cách họ thuyết phục bằng các ưu đãi, lợi thế khi mua hàng tại cửa hàng,… luôn hấp dẫn.

Đặt ra quy tắc “bất di bất dịch” cho bản thân

Có được quy tắc làm việc bạn sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả trong công việc hơn. Một nhân viên kinh doanh dù tư vấn trực tiếp hoặc trực tuyến cũng đều nên có nguyên tắc riêng cho mình. 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?